Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 24
Hôm nay : 740
Năm 2024 : 159.512
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

 

Triển khai chuyên đề Lĩnh vực Phát triển thẩm mỹ

 ( Hoạt động tạo hình ). Năm học 2019- 2020.

 

          Như chúng ta đã biết, một đứa trẻ được phát triển toàn diện phải được phát triển trên 5 lĩnh vực: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẫm mỹ và phát triển tình cảm kĩ năng xã hội. Trong đó lĩnh vực phát triển thẩm mỹ là một trong 5 lĩnh vực rất quan trọng, hấp dẫn nhất đối với trẻ nhà trẻ và mẫu giáo đặc biệt là hoạt động tạo hình .Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình, thông qua nghệ thuật tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Với trẻ có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ, hấp dẫn trẻ, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật đẹp, những bức tranh sinh động hay những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu, nó giúp trẻ tìm hiểu khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực.. Giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.

        Thực hiện sự chỉ đạo của PGD &ĐT Huyện Ba Vì, trường Mầm Non Tản Viên được chọn là một trong 2 trường tiếp thu và thực hiện chuyên đề lĩnh vực thẩm mỹ tại Trường Mầm Non Mai Dịch - Quận Cầu Giấy - Thành Phố Hà Nội vào ngày 18/ 10/2019. Đặc biệt là chuyên đề về hoạt động tạo hình.

         Nhà trường đã chọn cử được các Đ/C giáo viên đi tập huấn, tiếp thu chuyên đề. Qua hoạt động chuyên đề không những giúp giáo viên được học tập trường bạn về cách trang trí môi trường nhóm lớp mà còn giúp giáo viên nắm chắc hơn chuyên môn về Hoạt động tạo hình, tạo cho trẻ có nhiều hoạt động, nhiều thể loại đa dạng, phong phú . Từ đó trẻ được lĩnh hội một cách tích cực và tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp.

       Được sự chỉ đạo của PGD&ĐT Huyện Ba Vì và BGH nhà trường. Sáng ngày 05/11/2019 các độ tuổi của 4 nhóm lớp triển khai chuyên đề từ Nhóm nhà trẻ đến lớp 5 tuổi có sự tham dự của các Đ/C GV trong nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh của các nhóm – Lớp . Điều đó thể hiện được sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với trẻ và nhà trường , thúc đẩy tinh thần trách nhiệm , nhiệt tình,  sáng tạo của các Đ/C GV .

Sau đây là một số hình ảnh trong hoạt động chuyên đề Lĩnh vực Phát triển thẩm mỹ ( Hoạt động tạo hình)

          Với nhóm nhà trẻ : Đề tài : Bé chơi với màu nước (Thể loại : Theo ý thích). Các con bước đầu biết cách chơi và cách sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi tạo tranh theo ý thích của mình. Trẻ nhận biết được sản phẩm của mình tạo ra và bước đầu nói được ý tưởng của mình . Từ đó, Củng cố được kỹ năng in và mở rộng kỹ năng bóp phun màu trên bìa cattong. Trẻ phối hợp được cử động của bàn tay, ngón tay trong hoạt động gắp , kẹp bóng, lăn bóng và bóp phun màu.

          Từ những đồ dùng, nguyên vật liệu là thùng cattong, màu nước ( Màu xanh, màu đỏ, màu vàng) , bóng gold, hộp đựng màu nước, bóng bay ….mà trẻ đã được sáng tạo và tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp.

                              

                              

                              

 

Hình ảnh trẻ thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô giáo Phùng Thị Thắm và cô giáo Phùng Thị Phương

Hình ảnh sản phẩm của trẻ nhà trẻ sáng tạo, đẹp được phụ huynh vui mừng.

 

          Từ những nguyên vật liệu là những tấm bìa màu, bột nặn, thanh lăn cán bột, mì nui, hạt đá màu, mắt nhựa, một số bộ tóc giả làm từ các nguyên vật liệu …đã tạo cho các bé lớp 3 Tuổi có kỹ năng bóp, xoay tròn, ấn dẹt bột nặn và dùng con lăn để cán bột tạo thành các khuôn mặt theo mẫu . Bên cạnh đó trẻ còn có kỹ năng xếp cạnh, xếp chồng , xêp cách tạo thành các bộ phận trên khuôn mặt hợp lý với Đề tài : Tạo hình khuôn mặt ( Thể loại: Theo mẫu ). Ở đề tài này các con rất sôi nổi , tạo thành khuôn mặt rất nghộ nghĩnh đáng yêu .

 

                                        

                                              

Hình ảnh trẻ thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô giáo Triệu Thị Hoa và cô giáo Nguyễn Thị Hậu

                                           

                                           

 

Hình ảnh sản phẩm của trẻ 3 Tuổi

 

          Với đề tài:  In đường nét tạo tranh ( Thể loại : Đề tài) Lớp 4 Tuổi , hầu hết các nguyên vật liệu sử dụng từ bìa cattong vụn, màu nước trẻ đã có kỹ năng phối hợp các nét thẳng, nét cong  để in tạo thành sản phẩm . Từ đó , trẻ có khả năng sáng tạo để tạo ra các tư thế hoạt động của con người.

 

                                        

Trẻ hăng say thực hiện để tạo ra sản phẩm dưới sự giúp đỡ của cô giáo : Đinh Thị Thắm , cô giáo: Phùng Thị Tuyển

 Trẻ hứng thú ngắm nhìn và nhận xét sản phẩm của mình và của bạn

 

          Tạo hình là một hoạt động mang tính nghệ thuật ở lứa tuổi Mầm non . Đặc biệt là của trẻ 5 Tuổi , trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên trong cuộc sống về thế giới xunh quanh trẻ, giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm của mình, khi tham gia hoạt động tạo hình qua sự hướng dẫn gởi mở của giáo viên trẻ tạo ra được nhiều sản phẩm phong phú, đẹp, hấp dẫn.  

          Với Đề tài: Sáng tạo tranh từ một số nguyên vật liệu tạo hình ( Thể loại : Ý thích ) với các nguyên vật liệu là màu nước, cồn, băng dính, quả bông, nilon, bình xịt màu, bút lông, con lăn màu, chổi sơn, các nguyên vật liệu tạo hình có sẵn từ các giờ học trước…trẻ đã vận dụng, sáng tạo để tạo ra bức tranh theo ý thích trên nền tranh một cách phù hợp, đẹp mắt.

                                          

                                          

                                          

                                          

Trẻ thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô giáo : Lã Thị Thanh Tâm và cô giáo Nguyễn Thị Lanh được nhiều phụ huynh tham gia

Sản phẩm của trẻ vô cùng đẹp mắt và phong phú

 

        Qua hoạt động chuyên đề lĩnh vực phát triển thẩm mỹ ( Hoạt động tạo hình ) đã giúp giáo viên nắm vững được những vấn đề chung về giáo dục phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non, biết tổ chức các hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua các hoạt động mang tính nghệ thuật. Qua đây, trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong việc tham gia các hoạt động.

        Xin cảm ơn PGD&ĐT Huyện Ba Vì, cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường và đặc biệt cảm ơn tất cả các bậc phụ huynh học sinh trường MNTV đã đồng hành cùng các con trong hoạt động chuyên đề hôm nay.


Tác giả: Phùng Thị Tuyển
Nguồn:Đ/C Chu Thị Mai- HP NT Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan